Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Chiếc xe máy cổ nhất thế giới chuẩn bị lên sàn đấu giá, với mức giá khoảng 1,8 tỷ đồng.

Click the image to open in full size. 

Chiếc xe máy cổ được sản xuất tại Munich vào khoảng năm 1895, là một phần của loạt xe đầu tiên được thiết kế bởi những nhà thiết kế tài năng. Nó cũng là chiếc xe đầu tiên được gọi với cái tên là “xe gắn máy” tại Đức, và điêù đáng kinh ngạc là tốc độ của nó có thể đạt tới 50km/giờ.

Chiếc xe gắn máy từng thuộc về một gia đình người Mỹ và được sử dụng lần cuối cùng vào những năm 30 của thể kỷ 20. Dự kiến nó sẽ được bán với giá lên đến gần 1,8 tỷ đồng.

Hugo Wilson, biên tập viên của trang Tin tức xe máy cổ, cho biết: "Động cơ của Hildebrand & Wolfmuller rất lớn. Sự khác biệt quan trọng nhất là các động cơ có cùng kích cỡ, nhưng hệ thống của Hildebrand & Wolfmuller giống như những dụng cụ đánh lửa rất nguyên thủy, chúng gần như là một thứ đồ chơi và không phải là một phương tiện vận chuyển mang tính khả thi”. 

Click the image to open in full size. 

Mặc dù vậy tốc độ 50 km/giờ chắc chắn là điều không thể tin nổi hồi những năm cuối thế kỷ 19, người ta nghĩ rằng nó có thể sẽ phá hỏng cả mặt đất khi chuyển động.


Một phát ngôn viên của nhà đấu giá Bonhams đã mô tả Hildebrand & Wolfmuller là "phát minh của thời đại".

Nữ phát ngôn viên này nói thêm: “Chiếc xe máy cổ có thể được mua lại bởi các nhà sưu tập tư nhân nổi tiếng hoặc đóng góp cho bất kì bảo tàng lịch sử về các phương tiện giao thông nào đó và ước tính với giá khoảng 1,1 - 1,8 tỷ đồng".
Anh em nhà Hildebrand, Henry và Wilhelm đã hợp tác với Alois Wolfmuller cùng xưởng cơ khí của ông Hans Geisenhof để sản xuất. Thiết kế của họ trang bị cho H&W 2 xi lanh, động cơ 4 kỳ 1.488 cc làm mát bằng nước.

Mặc dù công suất tối đa chỉ là 2,5 sức ngựa và số vòng quay là 240 vòng/phút, H & W đã có khả năng đi với tốc độ 50km/giờ, đó là một điều khá thú vị tại thời điểm mà vận tải đường bộ vẫn còn là một điều mới mẻ.

Được cấp bằng sáng chế vào tháng1/1894, xe gắn máy H & W đã được chào đón một cách nhiệt tình, người ta đã soạn thảo kế hoạch để xây dựng một nhà máy ở Munichđể sản xuất nó. 

Nó cũng được cấp phép cho một công ty ở Pháp cùng đối tác La Petrolette sản xuất năm 1897. Dù đã có một số buổi trình diễn ấn tượng bởi các tay lái điêu luyện của nhà máy sản xuất nhưng nó vẫn có nhiều thiếu sót.

Những thông tin còn tới ngày nay cho biết, có khoảng 800 xe xuất xưởng nhưng có những con số khác lên đến 2.000 xe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét