Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Thành phố của các loại xe máy cổ

Có lẽ không có nơi nào lại tập trung nhiều dòng xe máy cổ như Sài Gòn(SG). Cũng không biết chính xác thú chơi xe cổ ở Việt Nam có từ bao giờ, ai là người khởi xướng? Nhưng người ta vẫn thường nhắc tới SG như là “cái nôi” 

Cũng giống như mọi thú chơi tao nhã khác, thú chơi xe máy cổ cũng mang một nét đặc trưng và sở thích riêng, đậm dấu ấn từng cá nhân.

Các dòng xe máy cổ được “tín đồ” chơi xe cổ dân SG yêu thích nhất phải kể đến dòng Scooter… đến những chú máy xách, Mobylette, Peugeot ... rồi dữ dằn hơn có BMW ... và dĩ nhiên không thể không nhắc tới dòng T bone Honda!

Scooter vẫn điệu đà bóng bẩy

Dòng Scooter có Vespa, Lambro được dân chơi SG "ghiền" bởi từ lâu đây là phom xe có dáng điệu đà và cá tính vào hàng bậc nhất. Cái căn bản của dòng Scooter chính là hình dáng chú ong bầu điệu đà dạo phố cùng ông chủ bóng mượt trong bộ cánh trông rất “romance” làm cho cánh phụ nữ phải lóa mắt của những thập niên trước.  Và đến bây giờ nó vẫn là được giới sành chơi coi là... "trăm nghìn lời nói không bằng làn khói síp rin".



Vespa cổ kiêu hãnh lướt trên các đường phố Sài Gòn...

Ở SG hiện nay, Rapper Tiến Đạt được xem là nghệ sĩ đang sở hữu nhiều xe cổ nhất của dòng Scooter. Anh đang sở hữu 2 chiếc Vespa, 1 chiếc Vespa mini, 1 chiếc Lambretta đều được sản xuất từ những năm 1960.
Và hiện nay ở SG, có hai hội chơi Vespa cổ. Một, thường tập trung vào tối thứ sáu hàng tuần tại Bách Tùng Diệp (góc Lý Tự Trọng - NKKN). Họ đến đây để gặp gỡ, trao đổi thông tin cho nhau về xe cổ, phụ tùng thay thế và cách “trị bệnh” cho những con xe này.

Hội thứ hai thường tụ tập vào sáng chủ nhật tại Nhà thờ Đức Bà. Không chỉ có Vespa, Lambretta mà còn có cả Mobylette cổ dựng san sát. Hội những người chơi xe cổ ra đây vừa để hóng mát, vừa là cách “phô” cho người đi đường chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những chiếc xe cổ.

Mobylette mang đến SG sự lịch lãm của Paris


So với Vespa, CD 125... thì Mobylette thua về độ quái nhưng xét về độ thời gian cũng như tính thời trang thì nó không thua kém bất cứ ai! Tuy nhiên, dân chơi xe cổ SG khẳng định rằng để có được một con xe đúng chất cổ, còn nguyên bản từ cái pedal đạp thì chỉ có nước dựng hai ngài Charles Benoit và Abel Bardin, cha đẻ của hãng xe Motobécane dậy và năn nỉ sản xuất lại mà thôi. Chính vì thế, nhắc đến giới chơi xe cổ mà không nhắc đến những bàn tay khéo léo đã làm sống lại những động cơ đã ngủ vùi từ góc nhà, bãi sắt vụn... gần nửa thế kỷ nay thì thật là thiếu sót.

Dân chơi Mobylette cổ ở SG thường gọi tiệm sửa xe Năm Trí, cách cầu Tham Lương chừng 500 mét là “chi nhánh sản xuất” của hãng Motobécane ở Việt Nam. Họ tếu táo bảo ai thích hoài cổ và chuộng dáng mảnh mai, yểu điệu của dòng Mobylette thì cứ tìm anh em nhà Năm Trí. Họ phong cho anh em nhà này là... “vua mông má"



Như Sài Gòn xưa, thướt tha kiều nữ Mobylette...
Chính sự giản dị, mộc mạc của dòng xe gắn máy có bàn đạp đã làm phố phường Sài Gòn bớt hối hả khi nhìn một chú “cá-Mobylette” tung tăng trên đường. Mấy tay chơi Mobylette cổ còn “biện hộ kinh tế”: “Thời buổi thị trường, đi xe phân khối thấp cho đỡ hao xăng, kẹt xe hay vào đường cấm thì dắt bộ leo lề, hết xăng cũng có thể đạp vi vu như xe đạp”.

Tbone Honda- dòng xe của những kẻ phong trần


Với những ai yêu thích sự phong trần và mạnh mẽ, không thể không chọn dòng xe Tbone Honda và tất nhiên "Honda 67 - Một Thời Vang Bóng" không nằm ngoài danh sách những chiếc xe cổ được ưa thích nhất.
Người ta ví rằng "Dân chơi 67" thì cá tính như kiểu dáng của chiếc xe vậy. Họ cũng bụi bặm, phong trần và mạnh mẽ như xe. Giữa muôn ngàn loại xe đang lưu thông trên đường, bóng dáng xe 67 không thể lẫn vào đâu với dáng cao, gọn, mảnh mai nhưng không yếu đuối.


Bộ sưu tập honda 1966 đến 1972 đều có của một tay chơi Sài Gòn...

Trước đây, hình ảnh chiếc Honda 67 gắn liền với hình ảnh những tay anh chị để tóc dài, mặc quần loe, áo hoa, cúi rạp mình lao vun vút trên các phố phường SG thực sự đã cuốn hút giới trẻ thời thượng ngày đó. (Khi ấy ở Hà Nội và các Tỉnh phía Bắc toàn xe đạp + java + babetta + môkích + cub50 + DD). Biệt danh “Cánh én trong thành phố” từ phim trường Biệt động Sài Gòn đã được gắn mác cho “Honda 67” mỗi lần xuất hiện trên các đường phố SG… Và ngày nay, sự xuất hiện của chú chiến mã “Honda 67” cũng làm “quấy động” đường phố và làm cho bao kẻ đi đường cảm thấy “rạo rực” vì thèm muốn và ngưỡng mộ…

Dân chơi xe cổ SG chơi xe với nhiều lí do khác nhau: vì thích có con xe “không đụng hàng”; vì chạy theo thời trang; vì chán những chiếc xe đời mới hào nhoáng và cũng có thể vì kinh doanh… Thế nhưng ở họ vẫn có một điểm chung, đó là tất cả “dân chơi” đều coi xe cổ như...  con cưng của mình. Và vì thế nên Sài Gòn vẫn là điểm tập trung nhiều xe máy cổ nhất nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét