Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

2012 Ford Focus SE vs 2012 Honda Civic EX cuộc đua giành ngôi vương sedan cỡ nhỏ


Một cách để đương đầu với giá nhiên liệu tăng là thay thế chiếc xe tốn xăng của bạn với một chiếc nhỏ và “ăn” ít xăng hơn. Đáp ứng cho trào lưu này là Ford Focus mới, bản SEL đã được chúng tôi so sánh và chiếm ngôi vị của Mazda 3.
Hãng xe ô tô Ford Focus cũng vượt qua các lính mới khác trong phân khúc sedan nhỏ: Hyundai Elantra, Chevrolet Cruze và Volkswagen Jetta. Ford đoạt cúp vua sedan nhỏ từ tay Mazda 3 với phong cách đẹp, tinh tế và giá trị cao hơn trong khi công suất và cảm giác lái không kém nhiều so với Mazda 3.

Vậy còn Honda Civic 2012 thì sao? Cuộc so sánh này lấy mức giá trần 23.000 USD. Bản Civic EX chạy thử có giá 21.550 USD. Đây là mẫu cao nhất, chỉ thiếu hệ thống định vị và ghế da.

Focus 2012 là chiếc xe toàn cầu: Được thiết kế tại Đức, sản xuất trên toàn thế giới. Focus bản SE được trang bị tốt, có giá 22.840 USD. Bản này không có ghế da, đỗ xe tự động và định vị như bản cao nhất.

2012 Honda Civic EX - Đã trưởng thành hơn

Giống như bản Civic cũ, Civic mới có bảng đồng hồ hai tầng. Đồng hồ vòng tua có thể nhìn thấy qua khoảng trống vô-lăng xe mà các nhà thiết kế gọi là “ô quả chuối”. Nằm phía trên đỉnh vô-lăng, nơi mắt bạn thường hướng tới là đồng hồ tốc độ.
2012 Honda Civic EX
Điểm mới của bản 2012 là hai cột sáng đổi màu từ xanh lá cây sang xanh dương và xanh da trời - theo mức độ chân ga tăng dần. Bên phải đồng hồ tốc độ là một thang thể hiện lượng nhiên liệu tiêu hao tức thì.

Ta có thể thấy các thông tin mà Honda ưu tiên hiển thị cho người dùng. Tốc độ, tiêu hao và màu sắc để nhắc nhở. Nghiêm trọng hơn, Honda có gắn một nút “Econ” - chế độ tiết kiệm nhiên liệu, điều chỉnh lại chân ga, hộp số và điều hòa.

Các tính năng này đều tỏ ra có tác dụng. Chúng tôi thấy mình bị ám ảnh với lượng xăng tiêu hao và luôn cố giữ đồng hồ nhiên liệu ở màu xanh lá cây. Do vậy, chiếc Civic cho kết quả ấn tượng 7,1l/100km.

Trước đây, các kỹ sư thiết kế Civic không ngừng tăng công suất các phiên bản Civic nhờ dung tích xy-lanh hoặc công nghệ. Lần này Civic lại mang động cơ cũ 1.8l, SOHC 4 xy-lanh có công suất 140 mã lực như phiên bản cũ.

Mô-men xoắn cực đại 173Nm đạt được ở 4.300 vòng/phút, nhưng ở vòng tua thấp lượng mô-men cũng cao hơn giúp giảm tiêu hao nhiên liệu.

Ở phân khúc mà hộp số tự động 6 cấp đã trở nên phổ biến, Civic vẫn mang hộp số tự động 5 cấp cũ được chỉnh lại. Honda đã từng cải tiến công nghệ với các giải pháp cách mạng, chứ không chỉ cải tiến lặt vặt (Công ty này hiện vẫn chưa sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp).

Chúng ta không bận tâm đến chuyện động cơ cũ hay mới nếu nó có thêm sức mạnh. Thời gian tăng tốc 0-97km/h tới 9 giây không có gì ấn tượng so với các xe cỡ nhỏ khác. Để vượt trên cao tốc, Civic thường phải về tới tận số 3.

Vậy là Civic mới không nhanh hơn Civic cũ, nhưng tiếng ồn thì được giảm, và động cơ cũng êm ơn. Chúng tôi ghi được 78dB khi đạp hết ga và 71dB ở tốc độ 113km/h. Hệ treo được chỉnh ưu tiên sự êm ái. Độ nghiêng thân xe được kiểm soát tốt, nhưng giảm chấn mềm hơn chiếc Ford. Focus cho cảm giác chắc, trong khi Civic cho cảm giác hơi bồng bềnh. Tay lái của xe cũng đáng thất vọng - chậm và ít cảm giác hơn.

Có lẽ Honda đang khôn ngoan nhằm đến những khách hàng chuyển từ xe to sang xe nhỏ. Civic cho cảm giác ỳ như kiểu xe to.

Ghế sau ngồi khá dễ chịu. Honda giảm chiều dài cơ sở của Civic đi 3cm, nhưng hàng ghế sau vẫn thoải mái cho 2 người và chấp nhận được cho 3 người. Tổng diện tích nội thất tăng khoảng 100 lít.

Kính chắn gió và cửa sổ lớn giảm cảm giác bí bách của một xe nhỏ và cho tầm nhìn rộng. Các ghế trước thiết kế lại tốt hơn trước đây, mặc dù mặt ghế phẳng không thể so với ghế của Focus.

Civic đã trưởng thành hơn. Với những người mới chuyển sang dùng xe nhỏ, Civic đã khá hơn trước đây. Nhưng đối với những người mê xe nhỏ thì Civic đã đi ngược lại mong đợi.

Ford Focus SE 2012 - Vua xe nhỏ mới

Lần chạy thử Ford Focus gần nhất, chúng tôi đã khuyến cáo rằng người mua nên chọn số sàn và không mua hệ thống định vị MyFord Touch. Nhưng vì không thể tìm được một Civic EX số sàn để so sánh nên chúng tôi phải chọn Focus SE số tự động.

Giờ đây chúng tôi phải chứng kiến lại sự khởi động chậm chạp, ồn ào, lên số chậm của hộp số tự động ly hợp kép này. Ít ra thì hộp số của Focus còn có 6 cấp.
Ford Focus SE 2012

Hộp số dường như lạc lõng với phần còn lại của xe. Khung gầm khỏe và chắc chắn, tay lái nhanh tạo cho Focus cảm giác mạnh mẽ và trực chiến kiểu xe sang Đức. Khi tăng tốc, Focus không bị ồn. Ngược lại với Civic, Focus luôn khuyến khích bạn đi nhanh hơn.

Chiếc Ford mang động cơ 2.0, 4 xy-lanh có công suất hơn 160 mã lực. So về lượng mô-men xoắn, với 198Nm Focus chạy “bốc” hơn Civic. Focus đạt 97km/h trong 8,1 giây.

Lượng xăng tiêu thụ của Focus là 7,3l/100km, giảm những 3 lít so với xe cũ và chỉ thua chiếc Civic bị “ám ảnh” bởi tiết kiệm xăng đôi chút.

Chúng tôi rất thích nội thất của Focus. Vật liệu nhựa cho cảm giác mềm, được hoàn thiện ở đẳng cấp cao hơn Civic. Cũng giống như ở Mustang và Taurus, tựa đầu ghế trước hơi quá gần đầu, nhưng các ghế chắc chắn và hỗ trợ tốt, dễ điều chỉnh tới vị trí ngồi tối ưu. Ở các ghế sau, không gian để chân hẹp hơn chiếc Civic, nhưng đệm ghế đỡ chân tốt hơn.

Về tổng thể, Focus khá hơn hẳn Civic. Focus có lượng xăng tiêu thụ gần ít bằng Civic trong khi độ tinh tế và động lực nằm trên một bậc. Focus mặc dù với nhược điểm về hộp số, vẫn là số một trong phân khúc xe này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét