Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Cháy nhà tù ở Honduras, hơn 350 người chết


Lính cứu hỏa tích cực chữa cháy tại nhà tù tại Comayagua, Honduras - Ảnh: CNN
Theo hãng thông tấn Reuters, số người chết đã lên đến con số hơn 350 người. Nguyên nhân ban đầu được xác định do sự cố ở đường dây điện. Có thông tin khác cho rằng đây là hậu quả của một vụ bạo loạn trong nhà tù.

Lực lượng chữa cháy cho biết hầu hết các nạn nhân đều bị thiêu sống đến chết. Số khác tử vong vì bị ngạt và giẫm đạp lên nhau. Những người may mắn sống sót nhờ nhanh trí phá vỡ mái nhà tù và thoát ra ngoài.

Alex Turcio, một phạm nhân trẻ may mắn thoát khỏi ngọn lửa thần chết, kể lại: “Không biết ngọn lửa bắt đầu từ đâu, nhưng tôi bị đánh thức khi đang ngủ bởi những tiếng la hét của các phạm nhân khác”. Một phạm nhân may mắn khác hổn hển kể lại: “Ai cũng cố thoát thân để sống sót”.

Không giữ được bình tĩnh khi nhìn ngọn lửa thiêu rụi dần nhà tù có sức chứa 800 người, gia đình các phạm nhân đã liên tiếp đụng độ với cảnh sát, đòi vào khu vực hỏa hoạn để tìm người thân. Số khác ép buộc một quan chức đọc to tên của những người sống sót.

Các tù nhân đứng ở sân chính của nhà tù sau vụ hỏa hoạn. Nhiều tù nhân bị chết cháy đã không thể nhận dạng và nhà tù bị hủy hoại bởi ngọn lửa - Ảnh: FoxNews

Một tù nhân bị thương được đưa ra khỏi khu vực hỏa hoạn - Ảnh: FoxNews
Những nhà tù tại Honduras vốn khét tiếng với những vụ bạo động. Đất nước ở Trung Mỹ này cũng là nơi tồn tại nhiều băng đảng tội phạm nguy hiểm.

Theo CNN, đây là vụ cháy nhà tù lần thứ ba trong những năm gần đây tại Honduras. Trong năm 2003, 61 tù nhân đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại La Ceiba. Năm 2004, 107 người bỏ mạng trong biển lửa tại nhà tù SanPedro Sula.

Tình trạng nhà tù quá tải và kém an ninh tại Honduras đã bị cộng đồng quốc tế lên án từ lâu. Tù nhân thường bị suy dinh dưỡng nặng, phòng giam mất vệ sinh và thường xảy ra các vụ bạo động đẫm máu.

Tính đến tháng 12-2010, tổng số phạm nhân ở Honduras vào khoảng 12.000 người, trong đó có 400 phụ nữ. Trả lời CNN, Bộ trưởng an ninh Bonilla cho rằng tình trạng mất an ninh tại các nhà tù là hệ quả của việc gia tăng số lượng tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Một tù nhân bị thương đau đớn tại bệnh viện Escuela, thủ đô Tegucigalpa - Ảnh: Reuters

Những người thân của tù nhân đứng trước cổng nhà tù tại Comayagua, Honduras - FoxNews
Các cơ quan hữu trách đang tập trung tìm kiếm tung tích nạn nhân cũng như khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn. Một quan chức cho rằng sẽ dùng đến cả phương pháp phân tích DNA để xác định danh tính nạn nhân vì đa phần các tử thi đã bị biến dạng nặng.

1 nhận xét:

  • New Hope says:
    lúc 19:30 15 tháng 2, 2012

    Scare

Đăng nhận xét