Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Chủ tịch Eximbank: 'Chúng tôi không hù dọa'


Khẳng định đủ điều kiện triệu tập họp cổ đông bất thường để bầu lại HĐQT Sacombank, Chủ tịch Eximbank cho biết, ông không có ý định hù dọa. Phía Sacombank cho rằng, không thể nói trước vì chưa chốt danh sách cổ đông. 

Trao đổi với VnExpress.net về công văn đề nghị bầu lại toàn bộ Hội đồng quản trị (HĐQT) Sacombank, Chủ tịch Eximbank - Lê Hùng Dũng cho biết, ông gửi văn bản trên vì xuất hiện đơn nặc danh cho biết Sacombank đang tẩu tán tài sản và kêu gọi cổ đông uỷ quyền. "Trước những thông tin như vậy, chúng tôi chỉ muốn xác minh sự việc từ phía Sacombank", ông Dũng nói.

Bắt đầu bùng nổ cuộc nội chiến giữa Eximbank và Sacombank. Ảnh: LC.
Trong khi đó, đại diện Sacombank cho biết, họ là doanh nghiệp hoạt động theo luật và chuyên nghiệp. Việc bán tài sản nếu có cũng phải được thông qua bởi Ủy ban thanh lý tài sản chứ không làm việc tuỳ tiện.
Ngoài ra, yêu cầu bầu lại toàn bộ HĐQT của phía Eximbank cũng bị lãnh đạo Sacombank cho rằng chưa có tiền lệ. Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) lần trước của Sacombank đã biểu quyết bầu ra HĐQT và được Ngân hàng Nhà nước thông qua, với nhiệm kỳ 2011 - 2015.
Mặt khác, Sacombank cũng cho rằng, đến 21/2, họ chưa gửi danh sách chốt cổ đông về Trung tâm Lưu ký chứng khoán trước ngày ĐHCĐ diễn ra nên chưa thể khẳng định nhóm nào đó chiếm giữ tỷ lệ bao nhiêu tại ngân hàng. Đại diện của nhà băng này cũng nghi ngờ về khả năng nắm giữ 51% thực sự từ phía Eximbank.
Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Eximbank Lê Hùng Dũng cho biết, trước khi gửi công văn đi, ông đã có cuộc gặp và trao đổi với Chủ tịch Sacombank Đặng Văn Thành về vấn đề này. "Không có chuyện chúng tôi muốn hù dọa hay phát pháo gì cả mà chỉ làm đúng trách nhiệm người đứng đầu ngân hàng được ủy quyền nắm giữ cổ phần lớn tại Sacombank", ông Dũng nói.
Ông Dũng cũng cho biết thêm, trước khi thực hiện mua lại cổ phần từ Ngân hàng ANZ, Eximbank đã nhận được cảnh báo từ ông Đặng Văn Thành rằng việc này là sai. Tuy nhiên, sau đó Chủ tịch Sacombank đã công nhận động thái trên là đúng.
Ngoài ra, trước thông tin cho rằng, Eximbank chưa đủ điều kiện đề cử người vào HĐQT của Sacombank cũng như yêu cầu triệu tập ĐHCĐ do thời gian nắm giữ chưa đủ sáu tháng, ông Dũng cho biết, hôm 20/2 đã có cuộc gặp với lãnh đạo Sacombank và khẳng định, hiện tại, trong số 51% cổ phần được ủy quyền, đại diện Eximbank có ít nhất 17% cổ phần nắm giữ trên 6 tháng. Và theo điều lệ của Sacombank, cổ đông lớn nắm giữ ít nhất 10% trên 6 tháng có thể cử đại diện vào HĐQT, Ban kiểm soát.
Còn theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Các tổ chức tín dụng và quy định tại điều 25 của Sacombank thì cổ đông, nhóm cổ đông sở hữu trên 10% đến dưới 20% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết được đề cử tối đa một ứng cử viên. "Hiện nay tuy chúng tôi chưa chốt danh sách ứng viên chuẩn bị ứng cử vào HĐQT Sacombank nhưng việc nhắm một số vị trí thì đã có", ông Dũng bật mí.
Ông Dũng cũng nhấn mạnh, Eximbank không muốn làm méo mó sự việc, cũng không muốn để dư luận hiểu lầm. "Hơn nữa, chúng tôi muốn hợp tác lâu dài với Sacombank. Và trước mắt, chúng tôi vẫn phải tiếp tục đàm phán để đi đến thống nhất và không để mất quyền lợi cho các cổ đông, nhất là cổ đông nhỏ", ông Dũng nói.
Trước đó, ngày 20/2, Chủ tịch Eximbank Lê Hùng Dũng đã có văn bản gửi Chủ tịch và HĐQT Sacombank với tư cách là người đại diện cho nhóm cổ đông chiếm 51% cổ phần, yêu cầu bầu lại toàn bộ HĐQT Sacombank. Bên cạnh đó, ông Dũng cũng đề nghị được cử đại diện vào HĐQT với số lượng tương ứng với phần vốn đại diện

.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét