Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

Chọn ghế ôtô phù hợp


Một chiếc ghế ô tô có viền xung quanh, vững chãi sẽ giúp tài xế đỡ mệt trong những chuyến đi dài.
Sau chuyến đi xa, bạn cảm thấy đau đầu, nhức lưng, mỏi cổ? Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, vấn đề có thể nằm ở những chiếc ghế, một thủ phạm mà trước đó ít người nghĩ tới.
Các hãng sản xuất xe đã tốn rất nhiều tiền để nghiên cứu, chế tạo ghế và xác định vị trí thích hợp nhất cho chúng. Đồng thời, một khó khăn nữa là các kỹ sư phải thiết kế sao cho ghế thích hợp với nhiều kích thước thân khác nhau. Lẽ dĩ nhiên, nếu ngồi một cách vừa vặn, bạn sẽ cảm thấy thoải mái dễ chịu. Nhưng trong trường hợp ngược lại, phiền toái sẽ đến.
Đầu tiên, các tấm đệm cạnh ở dưới và ngang lưng phải đủ lớn để có ghế giữ người ngồi đúng vị trí. Trên các mẫu xe thể thao, phần này được thiết kế rất phù hợp để giúp người ngồi cảm thấy vững chãi và an toàn. Trong khi đó, nhiều mẫu bán tải không có chi tiết này nên tài xế rất khó chịu vì bị lắc lư khi lái.
Kiểu ghế có viền bao quanh rất hữu ích với người lái. Ảnh: VW.
Kiểu ghế có viền bao quanh rất hữu ích với người lái. Ảnh: VW.
Lưng ghế phẳng không ảnh hưởng nhiều nếu đi trên đoạn ngắn nhưng với quãng đường xa, bạn sẽ cảm thấy mỏi. Một vài người không thích ghế có viền cạnh vì ban đầu nó tạo cảm giác chật chội, kín và khó cử động. Đây là những khó chịu chủ yếu do thói quen và rất dễ khắc phục. Lưng ghế phẳng tạo nhiều không gian nhưng không giúp nhiều cho người cầm lái.
Các viền cạnh ở dưới ghế giữ đùi và phần thân sau nằm trọn trong ghế. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp phần đệm phía trên đẩy vai tài xế về phía trước nên có cảm giác khó chịu. Vì vậy, bạn nên chọn loại có kích thước rộng hơn thân mình một chút để thoải mái và an toàn.
Điểm quan trọng thứ hai của một chiếc ghế là độ vững chắc. Ghế mềm tạo cảm giác sang trọng nhưng với điều kiện phải được thiết kế phù hợp. Tuy nhiên, một vài kiểu ghế mềm khiến bạn thụt lủn vào trong nên khi cầm lái, nhiều điểm lực tác động vào thân gây đau mông đau, vai cứng và chân tê.
Theo các chuyên gia của trang Canadiandriver, một chiếc ghế tốt phải có độ vững chắc cần thiết. Ban đầu có thể bạn thấy ghế cứng quá sẽ không mấy thích thú. Nhưng khi đi trên đoạn dài, sự khác biệt sẽ được thể hiện rõ. Hầu hết các xe đời mới đều có khung băng thép, dây chằng và các miếng bọt làm êm. Chất lượng của ghế phụ thuộc nhiều vào chất liệu bọt, mật độ bọt và thiết kế khung.
Khách hàng khó có thể nhìn thấy vật liệu bên trong khi mua xe. Theo đánh giá củaCanadiandriver, Porsche và Volvo là hai nhà sản xuất có chất lượng ghế vào loại cao nhất. Thời gian gần đây, các hãng đã cải thiện rất nhiều chất lượng ghế.
Vị trí cũng là vấn đề quan trọng. Việc điều chỉnh sao cho chân phanh, chân ga và tay lái phù hợp với thân người đóng vai trò quyết định. Bạn có thể chỉnh đến khi thấy thoải mái nhất có thể.
Vấn đề cuối cùng là chiều cao. Hiện nay một số xe đã có chức năng chỉnh độ cao và độ nghiêng. Tuy nhiên, phần nhiều hành khách chỉnh ghế không đúng nên dễ bị đau cổ và đau đầu. Thông thường, chỉ cần nghiêng một hoặc hai độ khi điều chỉnh là thay đổi đã khá lớn. Vì thế, hãy thao tác nhẹ nhàng và không nên nâng-hạ quá nhanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét