Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Haima7: SUV “giá mềm” từ Trung Quốc


.
Tại thị trường SUV trong nước, cao cấp thì có xe Đức-Nhật, tầm trung thì có xe Hàn và nay ở tầm thấp, người dùng sẽ có thêm 1 sựa lựa chọn nữa đến từ cái tên Haima7. “Thấp” ở đây muốn nhấn mạnh vào “giá cả” chứ không hẳn là chất lượng. Bởi yêu cầu về một chiếc xe SUV đô thị có ngoại hình đẹp và tiện dùng thì hoàn toàn có thể tìm thấy ở Haima7.
Với bề ngoài chỉn chu và mượt mà ở từng chi tiết, phải công nhận rằng Haima7 là một chiếc xe SUV của Trung Quốc có thiết kế khá đẹp và hiện đại. Nếu chỉ nhìn từ xa, chắc chắn nhiều người sẽ thật khó có thể nghĩ đây là một mẫu xe đến từ Trung Quốc. Haima7 có kích thước tổng thể 4.421 x 1.830 x 1.690 mm, như vậy nó được xếp vào phân khúc SUV hạng trung và cạnh tranh với mẫu Hyundai Tucson, Kia Sportage hay Ford Escape.
Ở mặt trước, lưới tản nhiệt hình thang ngược, logo lớn có phần khoa trương và thanh cản lớn là những dấu hiệu được coi như đặc trưng cho thiết kế của thương hiệu Haima. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có cảm giác điều gì đó thân quen và giống với sản phẩm CX-7 của Mazda, nhất là kiểu đèn hình mắt chim ưng. Dù sao, với thiết kế đó, nó đã giúp cho Haima7 có một cái nhìn chắc chắn và tràn đầy sức sống. Ở góc nhìn ngang, thân xe đậm chất cơ bắp với vòm lốp lớn cùng đường dập nổi chạy xuyên suốt từ đầu cho tới đuôi xe.
Khi kết hợp với bộ lốp kích thước lớn, trông Haima7 càng mang dáng dấp của chiếc xe thể thao đa dụng hơn. So với phần đầu và phần thân, thiết kế đuôi xe Haima7 tương đối đơn giản, chắc gọn. Diện tích cửa sau không lớn, cụm đèn hậu thiếu đi một chút ấn tượng về thị giác dù đã được ứng dụng công nghệ LED. Nếu được tạo hình to hơn, hiệu quả về thị giác sẽ tốt hơn rất nhiều.
Thiết kế nội thất của Haima7 lấy sự đơn giản làm phong cách chủ đạo cho chiếc xe. Do hạn chế ở giá thành chế tạo nên vật liệu sử dụng vẫn chủ yếu là nhựa cứng, chất lượng chưa phải thực sự cao. Nhưng nhìn về tổng thể, trông nó vẫn tốt hơn rất nhiều so với những mẫu xe Trung Quốc đã xuất hiện trước đó. Bảng điều khiển trung tâm hình chữ T khá vuông vắn, các nút bố trí gọn gàng dễ sử dụng, phù hợp với trào lưu thiết kế hiện nay.
Haima7 trước mắt mới chỉ dừng lại ở hệ thống giải trí CD/FM tích hợp kết nối USB. Các nút xoay lớn, trơn tru. Tuy nhiên, sự đơn giản ở khu vực này khiến nó chưa để lại nhiều ấn tượng cho người dùng. Các khu vực khác như tay nắm cửa mạ crôm, vô-lăng 3 chấu bọc da trông thời trang và thiết kế cụm động hồ dạng ống càng nổi bật đặc tính thể thao cho Haima7. Không chỉ có vậy, Haima7 còn cho thấy hãng xe Trung Quốc này cũng rất chăm chút đến tính tiện dụng cho người dùng.
Không gian để đồ lớn được bố trí ở hai bên cánh cửa và khu vực tỳ tay trung tâm, khoảng cách giữa hai hàng ghế đủ để cảm nhận sự rộng rãi. Hàng ghế thứ 2 được thiết kế để gập theo tỉ lệ 60/40, tuy nhiên, nó không cho phép dịch chuyển ra phía sau khi hành khách phía sau muốn có thêm không gian để chân. Khoang hành lý của Haima7 khá lớn, đáp ứng cho cả gia đình khi đi píc-níc cuối tuần.
Động cơ 2.0L VVT của Haima7 hoàn toàn do hãng xe Trung Quốc này tự nghiên cứu chế tạo, công suất 110 kW, mô-men xoắn 180 Nm kết hợp với hộp số tay 5 cấp. Hệ thống khung gầm và hệ thống treo đều được lấy từ mẫu SUV Tribute của Mazda. Với hệ thống treo McPherson cho phía trước và tay đòn kép cho phía sau, nó giúp Haima7 thể hiện tốt trên đường cao tốc. Chuyển hướng và ôm cua ở tốc độ trung bình, nó cung cấp độ ổn định, có thể nói là tốt.
Trong quá trình thử nghiệm thực tế, các cấp số của hộp số tay 5 cấp cho thấy khá nhẹ nhàng và rõ nét. Có điều, khi chạy ở số thấp 1, 2, động cơ không thể đạt được sức kéo dồi dào, nếu lăn bánh từ cấp số 2, nó khá vất vả. Nhưng ở cấp số 3 và 4, sức kéo cảm nhận trực tiếp hơn, động cơ cũng trở nên hoạt bát. Cấp số 5 thường để duy trì vòng tua ở mức thấp nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, tuy nhiên, khi muốn vượt xe cùng chạy trên đường, Haima7 tỏ ra hơi đuối sức, do đó, để an toàn, cấp số 4 hoặc 3 sẽ phù hợp cho việc này và khi đó hiệu quả sẽ thể hiện một cách rõ ràng.
Độ bình ổn động cơ 2.0 của Haima7 đáng nhận được những lời khen ngợi. Ở chế độ chạy không tải, người ngồi trong dường như khó cảm nhận được chấn động cũng như tiếng ồn từ động cơ. Khi tăng tốc, động cơ tạo cảm giác liên tục không bị ngắt quãng. Đáng tiếc, khi cần tạo sự bứt phá hay tăng tốc đột ngột, Haima7 có thể khiến bạn hơi thất vọng. Thành thật mà nói, đây chỉ là một mẫu SUV dành cho đô thị, vì vậy, chúng ta cũng không thể mong đợi nó giống như một chiếc xe thể thao được.
Xét một cách khách quan, dù mang thương hiệu Trung Quốc, nhưng Haima7 lại được sở hữu khung gầm và nhiều công nghệ của Mazda cũng như Bosch. Một ngoại hình thiết kế đẹp, không gian nội thất rộng rãi cùng một động cơ không quá yếu cho thấy nó vẫn là một mẫu SUV đáng để người tiêu dùng quan tâm. Hiện tại, Haima7 chỉ cung cấp hộp số sàn và dẫn động cầu trước, hi vọng trong tương lai gần, Haima sẽ cung cấp thêm bản số tự động và dẫn động 4 bánh cho chiếc SUV này. Giá bán tham khảo của Haima7 khoảng 510 triệu đồng.

+
- Ngoại hình thiết kế sống động, bắt mắt
- ABS+EBD cho phiên bản tiêu chuẩn
- Động cơ êm ái
-
- Vật liệu chế tạo nội thất cứng
- Chưa trang bị dẫn động 4 bánh

Bảng thông số kỹ thuật
Dài x rộng x cao (mm) 4.421 x 1.830 x 1.690
Chiều dài cơ sở (mm)2.619
Tự trọng (kg)1.435
Động cơ I-4 2.0L VVT
Hộp sốSố sàn 5 cấp
Công suất cực đại (Kw/rpm)110/6.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)180/4.500
Vận tốc tối đa (km/h) N/A
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (s) N/A
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) 8,8
La-zăng & lốp 235/55 R16
Giá tham khảo (VND) 510.000.000

0 nhận xét:

Đăng nhận xét