Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Hàng nghìn ôtô nhập khẩu ế ẩm nằm bãi


Hàng nghìn xe nhập về 'né' Thông tư 20 nay đang nằm dài trong kho chờ khách. Mỗi chiếc lưu kho như vậy phải gánh bình quân 10 triệu đồng lãi suất một tháng, chưa bao gồm các chi phí khác. 


Ảnh ôtô
Salon này nằm trên đường Trần Huy Hưng, Hà Nội, đang trưng bày khoảng 30 chiếc các loại, cả cũ lẫn mới. Chủ salon còn để xe ở hai kho khác cách đó không xa với số lượng lên tới gần 100 chiếc. Tháng 6, salon này còn bán được gần chục xe, khá hơn nhiều các điểm bán khác. Nhưng đến tháng 7 lượng xe bán được giảm một nửa. Ông chủ đang lo ngay ngáy chuyện kinh doanh còn bết bát hơn trong tháng cô hồn này (tháng 7 âm lịch).
Ảnh ôtô
Bãi xe này nằm trên đường Phạm Hùng, Hà Nội, nơi đây đang lưu giữ vài trăm xe nhập khẩu các loại. Số xe này nhập về Việt Nam trước thời điểm Thông tư 20 về siết thủ tục của Bộ Công Thương có hiệu lực.
Ảnh ôtô
Còn đây là bãi do một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trên đường Lê Văn Lương Hà Nội thuê. Chủ doanh nghiệp cho biết 30 chiếc xe khác của công ty đang bị kẹt tại cảng Hải Phòng do vướng Thông tư 20 của Bộ Công Thương. Với mỗi chiếc xe bị lưu kho và nằm tại cảng như vậy, lãi suất ngân hàng bình quân một tháng vào khoảng 10 triệu đồng, chưa kể các chi phí khác. Chi phí này chắc chắn sẽ tính vào giá xe bán ra cho khách hàng trong thời gian tới. Do vậy, xe nhập khẩu dự báo sẽ đồng loạt tăng giá.
Ảnh ôtô
Chiếc xe này nằm lưu kho đã hơn một tháng. Lớp bụi phủ trên kính đã bắt đầu dày thêm. Người coi kho cho biết, mỗi sáng, 2 nhân viên ở đây làm nhiệm vụ phun nước rửa xe để đưa ra trưng bày, tối đến lại đưa vào trong kho. Đôi khi nắng nóng hoặc mưa nhiều, những chiếc xe này chẳng còn được chăm sóc cẩn thận.
Ảnh ôtô
Hết chỗ để có mái che, xe được đưa ra phơi ngoài trời nắng. Bãi đất trống ở đây được tận dụng triệt để mới chứa hết số xe mà doanh nghiệp đã lỡ nhập về đón đầu chính sách siết nhập khẩu.
Ảnh ôtô
Tấm lưới mỏng manh này chỉ đủ giảm bớt được ánh nắng chiếu trực tiếp vào xe. Chiều 4/8 khi VnExpress.net có mặt, giám đốc công ty đang chuẩn bị xuống Hải Phòng để kiểm tra những container xe khác đang nằm kẹt tại cảng. Vị giám đốc này cho biết một thời gian ngắn nữa thôi, nếu chính sách hạn chế nhập khẩu không được nới, xe vẫn kẹt tại cảng sẽ có hàng loạt salon ôtô đứng trước nguy cơ bị đóng cửa.
Ảnh ôtô
Giới nhập khẩu xe cho hay chưa khi nào thị trường ôtô ngoại lại rơi vào tình cảnh ảm đạm như vậy. Năm 2009 khi thuế nhập khẩu, phí trước bạ ôtô điều chỉnh tăng, hàng nghìn chiếc xe cũng được đưa về thị trường để đón đầu, dẫn đến khủng hoảng thừa. Gần một năm sau, số xe này mới bán hết. "Thế nhưng, thời điểm đó, sức mua vẫn còn cao chứ không ảm đạm như bây giờ", chủ một salon cho biết.
Ảnh ôtô
Có những chiếc xe nằm trong kho lâu đến độ mạng nhện đã giăng đầy. Cái nắng nóng ở Hà Nội khiến nhân viên ở đây mệt mỏi đến độ chẳng còn muốn dọn cho sạch.
Ảnh ôtô
Những tấm dán bảo vệ xe cũng bắt đầu bong tróc.
Ảnh ôtô
Theo ước tính của giới kinh doanh xe, tại Hà Nội có cả nghìn xe đang lưu trong kho. Một lượng xe tương ứng như vậy bị kẹt tại cảng, chưa đủ điều kiện để thông quan. Một số doanh nghiệp quá mệt mỏi mà chuyển sang nghề kinh doanh ga gối đệm hoặc phân phối phụ tùng, lốp xe...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét