Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Hủy án, xét xử lại vụ ông Vươn


Trong phiên tái thẩm chiều 15/2, Tòa hành chính TAND tối cao đã tuyên hủy án sơ thẩm và quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm, để xem xét lại từ đầu vụ ông Đoàn Văn Vươn. 

Phiên xử tái thẩm do thẩm phán Nguyễn Châu Hoan, thẩm phán TAND Tối cao làm chủ tọa. Phiên tòa có sự tham dự của đại diện VKSND Tối cao.

Sau hơn hai giờ xem xét toàn bộ nội dung vụ án cưỡng thế thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn (59 tuổi, ở xã Vĩnh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), HĐXX đã tuyên hủy án sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng và quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND Hải Phòng. Tòa cũng giao hồ sơ vụ án cho TAND cấp sơ thẩm xét xử lại từ đầu.
Trao đổi với VnExpress, Thẩm phán Nguyễn Châu Hoan cho biết, đang hoàn tất các thủ tục để chuyển hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm. "Quyết định kháng nghị tái thẩm của Chánh án TAND Tối cao là có căn cứ và đúng pháp luật. HĐXX đã xem xét kỹ lưỡng các vấn đề liên quan đến hai cấp xét xử để đưa ra quyết định đình chỉ vụ án", ông Hoan nói.
Sau vụ cưỡng chế và nổ súng chống đối ngày 5/1, ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn đã bị phá sập. Vợ con và người thân ong Vươn phải dựng tạm túp lều đón Tết. Ảnh: Nguyễn Hưng.
5 ngày trước (10/2), Chánh án TAND Tối cao đã kháng nghị nêu rõ, trong vụ kiện hành chính của ông Đoàn Văn Vươn đã có những sai lầm ở cả hai cấp xét xử. Trong đó, tòa án cấp sơ thẩm giữ nguyên Quyết định số 461 của UBND huyện Tiên Lãng là chưa có đủ căn cứ, không đúng với thẩm quyền của tòa án, không đúng với quy định của pháp luật tố tụng hành chính và hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.
Tại cấp phúc thẩm, tháng 4/2010, ông Vươn có đơn xin rút kháng cáo vì trước đó, TAND Hải Phòng tạo điều kiện cho các đương sự thỏa thuận giải quyết với nhau. Quyết định kháng nghị của Chánh án chỉ ra, TAND Hải Phòng chưa tạo điều kiện cho ông Vươn và UBND huyện Tiên Lãng thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật tố tụng. Tòa chỉ dựa vào việc rút đơn để quyết định đình chỉ xét xử là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của ông Vươn.
Đầu thập niên 90, ông Vươn được giao 21 ha đất bãi bồi ven biển thuộc xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng để nuôi trồng thủy sản trong vòng 14 năm. Sau đó, ông Vươn lấn chiếm thêm 19,3 ha đất bãi bồi ven biển. Ông Vươn có tờ trình xin hợp pháp hóa với phần diện tích lấn chiếm này.
Sau đó khi gần hết thời hạn giao đất (14 năm), ngày 5/6/2007, ông Vươn có đơn gửi cơ quan chức năng xin tiếp tục được giao lại đất nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, UBND huyện Tiên Lãng đã ra thông báo gửi hộ ông Vươn về việc dừng đầu tư sản xuất, nuôi trồng trên diện tích 21 ha được giao để Nhà nước quản lý. Tiếp đó, cơ quan này tiếp tục "đòi" 19,3 ha đất ông Vươn lấn chiếm.
Ông Vươn đã khởi kiện vụ án hành chính với lý do 19,3 ha trên là thuộc đất nông nghiệp đã UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt quy hoạch; đất bị thu hồi chưa hết hạn sử dụng và nếu hết thời hạn thì được tiếp tục được giao hoặc cho thuê...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét