Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

Mỹ có thể cấm buôn bán vây cá mập


Một nhóm nghị sĩ Mỹ hôm qua đã công bố dự thảo luật cấm buôn bán vây cá mập ở bang New York để bảo vệ loài cá này tránh nguy cơ tuyệt chủng. 


Khay đầy vây cá mập trong cửa hàng ở San Prancisco, California năm 2011. Ảnh: AFP.
Dự thảo trên xuất phát từ thực tế loài cá mập đang trở thành món súp yêu thích ở các nhà hàng Trung Quốc .
Nếu dự thảo luật được ban hành, New York sẽ cùng với các bang California, Hawaii, Oregon và Washington cấm buôn bán, sở hữu và trao đổi vây cá mập.
"Số lượng loài cá mập suy giảm đang là mối đe dọa tới chuỗi thức ăn và hệ sinh thái đại dương", AFP dẫn lời nghị sĩ Mark Grisanti trong một tuyên bố.
Theo ông Mark Grisanti, các nước cũng như các bang đã thông qua luật bảo vệ cá mập, New York nên là một bang dẫn đầu trong việc bảo vệ loài động vật đặc biệt này. Còn nghị sĩ Alan Maisel cho rằng hành động cấm đối xử tàn bạo với cá mập đã được chờ đợi từ lâu và hy vọng một lệnh cấm trên phạm vi toàn nước Mỹ sẽ được thông qua.
Tuần trước, Tổng thống Barack Obama bị các nhà môi trường chỉ trích sau khi mua đồ ăn từ một nhà hàng Trung Quốc ở San Francisco, với món súp vây cá mậptrong thực đơn. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết tổng thống Mỹ không gọi món súp đó.
Các nhà môi trường cảnh báo, hàng chục nghìn con cá mập bị giết mỗi năm sau khi bị cắt vây. Michael Hirshfield, khoa học gia hàng đầu của tổ chức đang vận động bảo vệ cá mập Oceana cho biết nhu cầu từ món súp cá mập là nguyên nhân chính dẫn tới số lượng loài này đang ngày càng tuyệt chủng. Điều này có thể gây nguy hại cho đại dương, vì nếu không có cá mập, đại dương sẽ mất cân bằng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét