Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Thu hồi quyết định cưỡng chế đất với ông Vươn


10 ngày sau kết luận của Thủ tướng, Hải Phòng đã lập hội động thẩm định giá trị tài sản nhà của ông Đoàn Văn Vươn. Các quyết định thu hồi, cưỡng chế đất đối với gia đình ông Vươn cũng được thu hồi.

Theo báo cáo của tổ công tác thành phố (do Phó chủ tịch UBND Đan Đức Hiệp làm tổ trưởng), sau 10 ngày, thành phố đã ban hành quyết định về việc thành lập hội đồng thẩm định giá tài sản nhà của ông Đoàn Văn Vươn theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT Công an thành phố. Ở cấp huyện, UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành các quyết định thu hồi hai quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng triển khai kế hoạch hướng dẫn tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng theo đúng quy trình kiểm điểm, xử lý đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng. Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị hoàn thành kết luận điều tra vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” để truy tố, xét xử công khai; khẩn trương điều tra kết luận vụ án phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn.
Ảnh:
Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bên căn nhà bị đập nát, đốt phá của gia đình tại khu đầm. Ảnh:Nguyễn Hưng.
Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn huyện Tiên Lãng thống kê, rà soát việc quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, ven biển thuộc xã Vinh Quang và các xã thuộc dự án Vinh Quang 2; chỉ đạo đo các thửa đất nuôi trồng thủy sản; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát toàn diện quy hoạch nuôi trồng thủy sản khu vực xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng, đề xuất phương án xử lý phù hợp với tình hình hiện nay và trong những năm tới.
Trước đó, ngày 16/2, tập thể lãnh đạo Ban cán sự Đảng TAND thành phố Hải Phòng đã tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan đến quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính. TAND huyện Tiên Lãng tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc giải quyết, xét xử sơ thẩm vụ án hành chính.
Ngày 11/2, sau khi có kết luận của Thủ tướng, Thành ủy, UBND thành phố công bố quyết định đình chỉ các chức vụ lãnh đạo về Đảng và chính quyền trong 15 ngày, để tiến hành kiểm điểm trách nhiệm trong vụ cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Lê Văn Hiền, Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và ông Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng. Ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cũng bị tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm.
Ngày 10/2, sau hơn một tháng xảy ra vụ cưỡng chế, nổ súng tại đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, Thủ tướng đã có kết luận về vụ việc. Theo đó, quyết định thứ nhất giao 21 ha đất là đúng, nhưng quyết định thứ hai giao thêm 19,3 ha (thời hạn 14 năm) là chưa đúng với quy định Luật đất đai. Quyết định thu hồi đất của ông Vươn với lý do hết thời hạn sử dụng cũng trái luật, dẫn tới quyết định cưỡng chế thu hồi đất cũng không đúng pháp luật. Mặt khác, việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng có nhiều sai phạm như không xác định ranh giới, kiểm kê tài sản...
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Hải Phòng sớm chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn; làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai; chỉ đạo TAND Hải Phòng và Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng nghiêm túc kiểm điểm việc xét xử đối với vụ việc này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét