Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Chủ cây xăng tăng giá muộn hơn cho phép


Thông tin mỗi lít xăng tăng thêm 2.100 đồng vào 16h chiều 7/3 gây bất ngờ cho cả người mua và người bán. Nhiều cây xăng phải điều chỉnh giá sau thời điểm được tăng giá gần nửa tiếng vì chưa có chuẩn bị trước. 

"Ủa, xăng lên giá rồi hả anh, lên bao nhiêu vậy, biết vậy đổ từ sáng", một phụ nữ vừa mở nắp bình xăng vừa được nhân viên thông báo giá mới bất ngờ hỏi. Không riêng gì khách hàng này, những người đang đứng đợi tại trạm xăng thuộc Sài Gòn Petro góc đường Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ, quận 5 (TP HCM) đều chung câu hỏi.

Khoảng 16h20, tức 20 phút sau khi giá xăng chính thức tăng 2.100 đồng mỗi lít, trạm xăng tại góc ngã tư này bắt đầu đông dần, nhiều bác xe ôm gần đó nghe phong thanh thông tin xăng tăng giá cũng vội vào đổ.
Nhiều cửa hàng thay bảng giá muộn vì không biết xăng tăng giá. Ảnh: Hà Đan.
Nhiều cửa hàng thay bảng giá muộn vì không biết xăng tăng giá. Ảnh: Hà Đan.
Cây xăng TP HCM điều chỉnh giá bán
Những lần tăng giá xăng trước đó, cây xăng góc đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Biểu, quận 5 hay có người dân đem can đến mua. Trong lần tăng giá xăng này, hầu như rất ít người tranh thủ mua được thêm chút ít trước lúc xăng tăng bởi bất ngờ. "Đến 16h4, tôi mới nhận được thông tin xăng tăng giá từ phòng kinh doanh tổng công ty, cuống cuồng cả lên, hối tất cả nhân viên để kịp điều chỉnh", ông Minh Quân, chủ trạm xăng góc Trần Hưng Đạo - Nguyễn Biểu, quận 5 nói.
Ngay lập tức, cây xăng này điều chỉnh giá trước ở các trụ bơm, sau đó mới lục đục lấy thăng, bảng chữ số thay bảng giá trên cao. Phải đến 16h40, việc thay giá mới trên bảng mới hoàn tất. Sau đó ít phút, các cây xăng như góc Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, quận 5 hay cây xăng ở bùng binh gần chợ Bến Thành, quận 1 bắt đầu bán bình thường với giá xăng mới.
Tại TP HCM, nhiều cây xăng báo giá bằng miệng với khách, sau đó mới tìm chữ số để thay bảng giá. Ảnh: Kiên Cường.
Tại TP HCM, nhiều cây xăng báo giá bằng miệng với khách, sau đó mới tìm chữ số để thay bảng giá. Ảnh: Kiên Cường.
Tại Hà Nội, thông tin mỗi lít xăng tăng thêm 2.100 đồng vào 16h chiều 7/3 cũng gây bất ngờ với không chỉ người dân, mà cả các điểm kinh doanh. Lúc 16h10, tại cây xăng trên đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy), gần 50 xe máy và taxi đang chờ đến lượt đổ xăng. Thời điểm này, các nhân viên cây xăng bắt đầu điều chỉnh đồng hồ, thay bảng niêm yết giá. Một nhân viên cho biết, đơn vị kinh doanh này chỉ vừa nhận được thông báo tăng giá lúc 15h55, trước thời điểm tăng 5 phút.
Cửa hàng kinh doanh trên đường Xuân Thủy lúc 16h30 cũng đông nghẹt khách nhưng đều đến đổ vì cần chứ không biết việc giá tăng. "Nếu biết trước giá tăng thì tôi đã mua cả chục lít để dùng dần, vì lần tăng này nhiều quá, những hơn 2.000 đồng", anh Nguyễn Huy Hoàng, một khách mua xăng tại đây chia sẻ.

Người dân hầu như rất ít người biết xăng tăng thêm 2.100 đồng mỗi lít từ 16h chiều. Đứng chờ đổ xăng tại một trạm xăng dầu của Petrolimex trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy), chị Nguyễn Thị Hoài, nhà ở phố Mai Dịch kể, chưa hề biết xăng lên giá. "Xăng tăng, lại kéo theo các dịch vụ ăn theo cũng tăng, chỉ chết người dân thôi", chị Hoài than thở.Trong khi đó, chủ một cây xăng tại quận Hoàng Mai cho biết, bản thân ông chơi khá thân với doanh nghiệp đầu mối, song cũng không biết giá xăng tăng từ chiều nay. Ông kể, mãi đến 16h10 - chậm hơn 10 phút so với quyết định tăng giá có hiệu lực mới nhận được văn bản tăng giá. "Thông thường, những lần tăng trước, tôi biết trước thông tin khoảng 1-2 ngày, nhưng lần này, mọi tin tức đều kín như bưng", chủ cây xăng nói. Ông này cũng khẳng định, lần tăng giá này, không có chuyện người dân đổ xô đi mua, vì không ai biết. "Bản thân tôi làm 30 năm trong nghề và là chủ cây xăng cũng không được đầu mối thông báo, huống chi người dân", ông chia sẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét