Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

Chấm dứt vai trò 'địa chủ' và 'nô lệ' trong tình cảm


Quan niệm cũ trong hôn nhân có hai loại đối tượng tạm gọi là “địa chủ” và “nô lệ”. Hệ tư tưởng mới sẽ giải thoát những vai trò này để đem lại sự tự tin, hạnh phúc hơn cho mỗi người.

Chủ đề ngoại tình hay người thứ ba, trinh tiết hay việc làm bà mẹ đơn thân…những vấn đề đang gây bức xúc trong xã hội VN hiện nay chưa có câu trả lời nào thỏa đáng, phần lớn là rơi vào bế tắc, luẩn quẩn, không lối thoát. Có nghĩa là những người đang rơi vào hoàn cảnh cần tìm lối đi sáng sủa cho mình đã không tìm thấy được sự thỏa mãn từ những lời khuyên và góp ý của mọi người từ diễn đàn này.


Luôn là được cái này thì phải mất cái kia, phải hy sinh, phải chịu đựng, vì cái này, vì cái khác, không thể khác được…và quan trọng là không thấy có một tương lai hạnh phúc, tốt đẹp cho mình, khiến giới trẻ ngày càng sợ hãi hôn nhân gia đình.

Tất cả những lý lẽ đưa ra theo tôi đều dựa trên những luận điểm về hôn nhân và gia đình của những hệ tư tưởng đã cũ, lạc hậu không còn phù hợp với thế kỷ mới và thời đại mới nữa, vì vậy nếu dùng nó làm gốc để phán xét vấn đề thì chỉ làm người trong cuộc đau khổ hơn mà thôi, các vấn đề sẽ cứ tồn tại dai dẳng không thể giải quyết được với những lý luận như thế.

Đã đến lúc cần có những cách nhìn nhận mới, những quan niệm mới, tư duy mới, tóm lại là cuộc sống đang đòi hỏi phải có một hệ tư tưởng mới về vấn đề hôn nhân và gia đình để đáp ứng với thực tế đã thay đổi rất nhiều hiện nay.

Nó sẽ thỏa mãn và giải quyết được một cách yên ấm, hạnh phúc tất cả những mâu thuẫn trong vấn đề yêu đương, kể cả khác giới lẫn đồng giới, vấn đề hôn nhân và gia đình trong đó có tìm bạn, ghen tuông, trinh tiết, ngoại tình, ly hôn, kết hôn, bà mẹ độc thân, nuôi dạy con cái, tình dục, tuổi trẻ, tuổi già…rất nhiều chủ đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày của con người.

Quan niệm cũ trong hôn nhân theo tôi có hai loại đối tượng mà tôi tạm gọi là “địa chủ” và “nô lệ” .

“Địa chủ” là những người có tư tưởng chiếm hữu, coi bạn tình, vợ hoặc chồng là vật sở hữu của riêng mình, đây là nguyên nhân sâu xa gây nên nhiều đau khổ cho cả “địa chủ” lẫn “vật bị sở hữu” bởi “địa chủ”.

“Nô lệ” là những người luôn bị phụ thuộc về nhiều mặt, cả vật chất lẫn tinh thần vào đối tượng mà họ muốn gắn bó hoặc bị gắn bó, phải gắn bó.

Khi còn mang nặng tư tưởng và bị trói buộc vào vai của 2 nhân vật “địa chủ” hay “nô lệ” kể trên thì cuộc sống sẽ luôn tiềm ẩn nhiều đau khổ cho hai nhân vật này và những người liên quan. Những tiếng khóc lời than của các nhân vật này sẽ không bao giờ các báo có thể đăng tải và chia sẻ hết được.

Theo tôi cần phải thoát mỗi người chúng ta khỏi vai “Địa chủ” và “Nô lệ”, những vai mà thực tế xã hội đã loại bỏ từ lâu nhưng trong tình yêu và hôn nhân còn rất phổ biến hiện nay.
Để kết thúc bài viết tôi xin chép tặng các bạn trên diễn đàn mấy câu thơ của nhà thơ Tago (Ấn độ), người đã đoạt giải Noben về văn chương thế kỷ 20.

Tự do là tiêu diệt con ma sợ ám ảnh người trong những cơn mê hoảng.

Tự do là trút phăng thói đời, nghìn năm đè đầu, gập lưng, làm mù mắt người, không cho người thấy tương lai đang vẫy gọi.

Tự do là chặt đứt xiềng mông muội giam hãm người trong đêm tối im lìm khiến người không tin cả ngôi sao chỉ cho mình con đường gập gềnh của chân lý.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét