Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Lạm bàn về vẻ đẹp của áo dài

Thời gian vừa qua, bộ ảnh “Áo dài khoe nét xuân thì” của hoa hậu Mai Phương Thúy đã nhận được không ít những ý kiến trái chiều. Số người ủng hộ, khen là đẹp cũng có nhưng đa số cho rằng nó làm xấu hình ảnh của chiếc áo dài dân tộc; thậm chí có người còn đòi tước vương miện của hoa hậu Mai Phương Thúy. Nhiều người cứ hét thật to rằng phải bảo vệ áo dài khỏi sự “dâm dục hoá”; giữ cho được vẻ đẹp thanh khiết của quốc phục. Nhưng đã mấy ai tự hỏi, vẻ đẹp của áo dài là gì?

Áo dài được nhiều người coi là quốc phục của người phụ nữ Việt Nam. Nó tôn vẻ đẹp hình thể của những người phụ nữ Việt. Thân áo ôm sát người làm nổi bật những nét gợi cảm của người phụ nữ cùng với vạt áo dài buông xuống chiếc quần rộng bằng chất liệu lụa làm nổi bật vẻ mềm mại, thướt tha, nữ tính của người con gái Việt vừa kín đáo, dịu dàng lại vừa gợi cảm bởi những đường cong trên cơ thể người phụ nữ được nâng niu một cách tối đa. Đó chính là nét tạo nên vẻ đẹp độc đáo của chiếc áo dài dân tộc.

Áo dài Việt Nam được bạn bè nước ngoài yêu thích.Ảnh: VN
Điều đó cũng có nghĩa là chiếc áo dài chỉ đẹp khi nó tôn lên những đường cong quyến rũ và gợi cảm nhưng kín đáo, e ấp của người phụ nữ Việt Nam. Quay trở lại với bộ ảnh áo dài của Mai Phương Thúy. Rõ ràng vẻ đẹp của một cô gái tuổi đôi mươi căng tràn sức sống, đang khao khát sống, khao khát yêu của Mai Phương Thúy đã thể hiện khá đậm nét. Sẽ là thiếu công bằng nếu cứ gán ghép những ý nghĩa thiếu lành mạnh cho bộ ảnh vốn để tôn vinh vẻ đẹp gợi cảm của người con gái Việt tuổi đôi mươi qua chiếc áo dài.
Có lẽ vẻ đẹp dung dị, hồn hậu và gợi cảm của người con gái mặc áo dài sẽ mãi mãi đẹp, mãi mãi làm mê đắm lòng người nếu cả người mặc và người xem đều hướng đến một vẻ đẹp chân chính.
Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng, trong thời gian vừa qua, một số người mượn danh nghĩa cách tân, đổi mới áo dài để thêm nếm, bớt xén, làm biến dạng áo dài, biến nó trở thành một thứ trang phục kệch cỡm, thiếu văn hoá. Không chỉ thế, những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc như lòng hướng thiện, sự thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong những lúc khó khăn hoạn nạn, những di sản văn hoá vật thể, phi vật thể đang dần bị huỷ hoại bởi sức tàn phá khủng khiếp của con người và thời gian… Có lẽ những vấn đề trên còn đáng để chúng ta quan tâm hơn nhiều việc bình luận xem người nào đó mặc chiếc áo dài có sexy lắm không, có gợi cảm quá không…

Bộ ảnh áo dài nghệ thuật của Mai Phương Thúy gây tranh cãi trong dư luận.

Câu chuyện sẽ không trở nên ầm ĩ như vậy nếu người thể hiện bộ ảnh đó không phải là một hoa hậu. Nhưng có lẽ ít ai để ý rằng, Mai Phương Thúy là một trong số ít những hoa hậu luôn duy trì được “sứ mệnh” của mình từ khi đăng quang đến nay. Hình ảnh cô đến với những đứa trẻ thiệt thòi, đến với đồng bào gặp khó khăn, hoạn nạn luôn là hình ảnh đáng trân trọng. Kể cả những người cho rằng cô chỉ “mượn hoa kính phật” cũng phải thừa nhận tấm lòng của cô đối với những người cùng khổ.

Vẻ đẹp của con người, của một dân tộc không phải nằm ở trang phục hay quốc phục mà nằm trong tâm hồn bao dung, vị tha, hết lòng vì cộng đồng của con người ấy, dân tộc ấy.

1 nhận xét:

  • New Hope says:
    lúc 05:30 22 tháng 2, 2012

    Mai phương thúy đẹp mê người

Đăng nhận xét