Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Tai nạn lao động kinh hoàng nhiều người bị vùi trong đống đổ nát

* Đã có ít nhất 1 người thiệt mạng

(TNO) Khoảng 17 giờ tối nay 21.2, tại khu đô thị Mỗ Lao, P.Mỗ Lao, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội đã xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Thông tin ban đầu cho biết có nhiều người đã bị vùi trong đống đổ nát tại hiện trường.
Theo quan sát của chúng tôi, đây là khu đô thị với nhiều tòa nhà cao tầng đang được xây dựng.
Khu nhà nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Minh Sang
Theo lời kể của một công nhân, vào khoảng 17 giờ khi anh đang làm việc ở tầng 27 thì nghe một tiếng nổ lớn. Hoảng hồn nhìn xuống dưới đất thì anh thấy có một số đồng nghiệp đang bị vùi trong đống đất đá đổ nát.

Một lúc sau, xe cứu thương xuất hiện và đưa ra khỏi hiện trường đống đổ nát tổng cộng bảy người để chuyển đi cấp cứu.

Tình trạng thương vong của các nạn nhân này hiện vẫn chưa rõ.

Hiện tại, công trường này đã tắt điện, hàng rào được đóng lại.

Ngoài ra, bên ngoài công trường xuất hiện một số thanh niên mặt mày bặm trợn có hành động cản trở phóng viên tác nghiệp.

Giàn giáo sập có độ cao từ tầng 10 trở xuống

Đến 19 giờ, lực lượng chức năng mới có mặt tại hiện trường và nơi đây bị phong tỏa nghiêm ngặt.

Được biết, tại khu đô thị này có nhiều khu nhà cao tầng đang được xây dựng và bắt đầu vào giai đoạn hoàn thiện công trình.

Thông tin ban đầu nguyên nhân vụ tai nạn có thể là do sập giàn giáo.
Rất đông người dân đứng theo dõi vụ việc - Ảnh: Minh Sang
Đến 19 giờ 45 phút, mọi thông tin về các nạn nhân cũng như bệnh viện mà họ được đưa vào cấp cứu vẫn chưa được cơ quan chức năng tiết lộ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại công trường này có tổng cộng 8 block nhà với chiều cao khoảng 30 tầng đang được xây dựng và hoàn thiện. Thông tin ban đầu cho biết, vụ tai nạn xảy ra tại block 6E.

Các thông tin từ công nhân cho biết công trình đang xây dựng này do chủ thầu Trung Quốc đảm trách.

Đến 20 giờ 15 phút, các phóng viên có mặt tại hiện trường vẫn bị một số đối tượng gây khó dễ làm hạn chế khả năng tác nghiệp nhưng không thấy sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Một phóng viên truyền hình thông tấn suýt bị một đối tượng dùng gạch hành hung, ngăn cản tác nghiệp. Trước đó, phóng viên Sỹ Lam của Báo Giáo dục VN cũng bị đe dọa hành hung.
Bảo vệ tòa nhà, một số thanh niên ngăn cản phóng viên tiếp cận hiện trường - Ảnh: Minh Sang
Ngay sau khi có thông tin vụ việc sập giàn giáo tại P.Mỗ Lao, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã cử cán bộ có mặt tại hiện trường để nắm tình hình.

Theo ông Phan Văn Mậu, Phó Chánh thanh tra Sở LĐ-TB&XH Hà Nội sáng mai 22.2. các cơ quan chức năng mới có thể tiến hành khám nghiệm hiện trường để kết luận về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng này.

Theo những thông tin ban đầu mà thanh tra nắm được từ hiện trường, đây là một vụ tai nạn lao động do sập giàn giáo tại một công trình xây dựng mà nhà thầu là một đơn vị của Trung Quốc. Các nạn nhân tử vong đa phần là do ngã từ trên cao, bị giàn giáo đổ sập vào người.

Lúc 21 giờ, thông tin mới nhất từ ông Phan Văn Mậu cho biết: block nhà xảy ra vụ sập giàn giáo nói trên có chủ đầu tư là Capital Land Hoàng Thành, tổng thầu là Công ty cổ phần xây dựng trình CSCEC của Trung Quốc.

Theo ông Mậu, đến thời điểm hiện tại có thể xác định được là giàn giáo sập có độ cao từ tầng 10 trở xuống. Số thương vong xác định đến thời điểm này là 1 người chết, 4 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Những nạn nhân này là công nhân thuộc một thầu phụ.

Tất cả các nạn nhân đã được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Quân đội 103.
Block nhà xảy ra vụ sập giàn giáo có chủ đầu tư là Capital Land Hoàng Thành, tổng thầu là Công ty cổ phần xây dựng …
Các nạn nhân bị thương rất nặng

21 giờ 30 phút, có 3 nạn nhân của vụ tai nạn này cấp cứu tại Bệnh viện Quân đội 103 (Hà Đông, Hà Nội) trong tình trạng rất nặng.

Một nạn nhân trong số đó bị gãy xương đùi, phải phẫu thuật cấp cứu. Hai trường hợp khác được chuyển từ Khoa cấp cứu sang Khoa hồi sức cấp cứu. Một trong hai nạn nhân này đã ngưng tim, ngưng hô hấp phải cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực. Trường hợp còn lại bị chấn thương sọ não có máu tụ, hôn mê sâu hết sức nguy kịch.

Các nạn nhân trên trong độ tuổi từ 30 - 32 vào cấp cứu trong tình trạng không được sơ cứu y tế trước đó.

22 giờ, tiếp xúc với một nạn nhân tên Thành (khoảng 40 tuổi, quê Thanh Hóa) tại Bệnh viện Quân đội 103 anh cho biết đang làm việc tại giàn giáo tầng 6 thì nghe một tiếng động lớn, người ngất đi và khi tỉnh dậy đã nằm trong bệnh viện.

Hiện anh Thành bị thương ở chân và rất đau đớn không thể trả lời các câu hỏi. Những nạn nhân còn lại vẫn đang được các bác sĩ tại đây tích cực cấp cứu.
Nạn nhân tên Thành đang được cấp cứu ở Bệnh viện Quân đội 103 - Ảnh Lê Quân
22 giờ 45 phút, BS Phạm Văn Tiến - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Quân đội 103 cho biết, trong số 5 nạn nhân được đưa vào đây thì bệnh nhân Thành là trường hợp nhẹ nhất. Nạn nhân tử vong được xác định là Nguyễn Tiến Sang (quê Gia Lộc, Hải Dương). 3 nạn nhân khác thì đang trong tình trạng khá nặng, trong đó một người tên Thoại được cấp cứu tích cực trên tầng ba, hai người còn lại tên là Trang và Toàn.

Hà An - Thu Hằng - Nam Sơn - Lê Quân

------------------------------------------------------------

DANH SÁCH CÁC NẠN NHÂN


1. Nguyễn Tiến Sang: tử vong
2. Phạm Văn Toàn: đa chấn thương; vỡ xương sọ khu vực thái dương; gãy xương đùi
3. Trần Văn Thoại: chấn thương rải rác toàn thân
4. Phạm Văn Trang (28 tuổi, xã Toàn Thắng Gia Lộc, Hải Dương)
5. Thành (khoảng 40 tuổi, Thanh Hóa)

------------------------------------------------------------

Khu đô thị Mỗ Lao tọa lạc tại Q.Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội 10km, nằm giữa 2 trục đường QL6 và Lê Văn Lương kéo dài, với tổng diện tích mặt bằng là 64ha, được khởi công từ tháng 12.2005.

Theo thông tin, chủ đầu tư là Công ty Booyoung (Hàn Quốc) với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng.

Đáng chú ý nhất ở Khu đô thị Mỗ Lao là khu trung tâm tài chính, thương mại, văn phòng... Tại đây sẽ có một tòa tháp đôi cao 41 tầng, khu triển lãm ngoài trời, trung tâm ngôn ngữ, trụ sở các cơ quan, đơn vị... Ngoài ra, khu đô thị còn dành hơn 6,6 ha để trồng cây xanh. Hệ thống giao thông được quy hoạch hiện đại, với quy mô hẹp nhất là 11,5m và rộng nhất là 36m.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét