Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Nga suýt chìm trong thảm họa hạt nhân kinh hoàng


(Zing) - Theo thông tin mới được công bố, tàu ngầm hạt nhân Yekaterinburg của Nga đã bị bốc cháy lúc vào xưởng sửa chữa hồi tháng 12 năm ngoái, khi nó đang mang trong mình 64 đầu đạn hạt nhân.

Thông tin gây bàng hoàng trên được tờ báo Kommersant Vlast đăng tải hôm thứ Hai vừa qua. Theo đó, bài báo cho biết các thủy thủ đã không tháo dỡ những loại vũ khí mà Yekaterinburg được trang bị lúc đưa vào xưởng sửa chữa trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ và trung cùng ngư lôi.
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Yekaterinburg của Nga bốc cháy lúc vào xưởng sửa chữa hồi cuối năm ngoái.
Tờ báo khẳng định: “Vào ngày đó, nước Nga đã đứng gần sát bờ vực của thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử do con người gây ra kể từ sau vụ nổ lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Chernobyl”.
Khi vụ cháy xảy ra, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định tất cả các loại vũ khí đã được tháo dỡ trước khi tàu ngầm hạt nhân cỡ lớn Yekaterinburg được đưa vào xưởng sửa chữa. Tuy nhiên tờ báo Vlast cho biết, quy định là phải tháo dỡ nhưng quyết định cuối cùng thường nằm trong tay các chỉ huy tàu. Việc tháo dỡ vũ khí sẽ phải kéo dài tới hai tuần nên có thể khiến các cuộc tập trận theo dự kiến phải hủy bỏ đồng thời kéo theo sự mất cần bằng hạt nhân giữa Nga và Mỹ.
Khi được đưa và biên chế năm 1984, Yekaterinburg được trang bị 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa mang 4 đầu đạn hạt nhân mỗi chiếc cùng với 12 quả ngư lôi. Thường việc trang bị tên lửa đạn đạo hạt nhân trên các tàu ngầm chiến lược chỉ mang yếu tố đề phòng chứ gần như không được sử dụng.
Để củng cố thêm cho tuyên bố của mình, tờ Vlast dẫn bằng chứng tàu Yekaterinburg đã được kéo tới hai kho chứa vũ khí hạt nhân của Hạm đội Biển Bắc vài ngày sau khi ngọn lửa được không chế. “Ý nghĩa duy nhất của động thái này là nhằm dỡ bỏ các tên lửa và ngư lôi được trang bị trên tàu Yekaterinburg”, tờ Vlastviết.
Ngoài ra, tờ báo trên còn khẳng định họ có những bằng chứng từ “một số nguồn độc lập từ lãnh đạo Hải Quân và Hạm đội Biển Bắc” về vụ việc trên. Tính chắc chắc của những thông tin mà Vlast tiết lộ khiến người ta nghĩ đến một thảm họa hạt nhân thứ hai mà nước Nga có thể phải đối mặt nếu như ngọn lửa gây ra vụ nổ các đầu đạn hạt nhân chứa bên trong tàu ngầm.
Với số lượng tối đa lên tới 64 đầu đạn hạt nhân trang bị trên 16 tên lửa đạn đạo cùng 12 ngư lôi, không ai lường trước được chuyện gì sẽ xảy ra nếu như một trong số chúng phát nổ. Nó có thể sẽ là thảm họa hạt nhân kinh hoàng nhất con người có thể tưởng tượng tới mà sức ảnh hưởng của nó vượt xa vụ nổ ở nhà máy điện Chernobyl thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử xảy ra 26 năm trước.
Vụ cháy tàu ngầm hạt nhân Yekaterinburg là thảm họa tồi tệ nhất của Hải quân Nga kể từ sau vụ đắm tàu ngầm hạt nhân chiến lược Kursk năm 200 làm toàn bộ 118 thủy thủ trên tàu thiệt mạng. Dù không gây ra thảm họa hạt nhân nào nhưng việc tháo dỡ vũ khí cũng như trục vớt lò phản ứng của tàu Kursk đã góp phần gia tăng thiệt hại cho hải quân Nga.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét