Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Quân đội quốc tế chưa thể vào Syria


Trung Quốc và Nga từ chối cho biết họ có ủng hộ sáng kiến của Liên đoàn Ả-rập kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Syria làm nhiệm vụ hay không.

Theo đề xuất, lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế sẽ thay thế nhóm quan sát viên vốn không còn tồn tại của Liên đoàn Ả-rập ở Syria. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức, đồng thời chấm dứt tình trạng bạo lực leo thang khiến hàng ngàn người thiệt mạng ở Syria suốt nhiều tháng qua.
Giao tranh vẫn nổ ra ở Syria.
Phát biểu hôm thứ Hai tại cuộc họp báo thường nhật ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin cho biết sẽ hỗ trợ hòa giải bạo lực ở Syria, nhưng từ chối trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc có chấp nhận đề nghị của Liên đoàn Ả-rập. “Trung Quốc kêu gọi và hỗ trợ những nỗ lực không ngừng của Liên đoàn Ả-rập nhằm hòa giải chính trị, yếu tố đóng vai trò xây dựng và chủ động nhằm giải quyết vấn đề hòa bình cho Syria”, ông Weimin cho biết.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay, ông đang nghiên cứu về những sáng kiến của liên đoàn Ả-rập, nhưng vẫn tỏ ra quan ngại về những biện pháp áp đặt hòa bình mà không có sự chấp thuận của Syria.
Dù các sáng kiến của Liên đoàn Ả-rập không đề cập đến việc các lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ bao gồm cả quân đội vũ trang hay việc cung cấp vũ khí cho phe đối lập, nhưng Syria đã bác bỏ đề nghị trên.
Hiện tại, Trung Quốc và Nga đang bị phương Tây và thế giới Ả-rập chỉ trích do phủ quyết dự thảo lên án Syria của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì đàn áp phe đối lập suốt gần một năm qua. Tuy nhiên, cả hai nước vẫn đang thể hiện rõ ràng quan điểm cứng rắn của mình đối với vấn đề Syria, đồng thời khẳng định sẽ làm mọi cách để ngăn nước ngoài can thiệp quân sự vào Damascus.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét